Ngành Y tế đẩy mạnh cải cách hành chính tăng chỉ số hài lòng của người bệnh
Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), đơn giản hóa các thủ tục, giảm phiền hà tại các cơ sở khám, chữa bệnh, cũng như nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, hướng đến sự hài lòng của người bệnh… đã và đang là những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu được ngành Y tế quan tâm, chỉ đạo thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ và đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.
Người dân thực hiện thủ tục hành chính liên
quan đến lĩnh vực y tế tại Trung
tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cao Bằng. Ảnh: Trọng Thụ
Sở
Y tế luôn xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của
ngành phải thực hiện hằng năm.
Theo đó, Sở Y tế đã ban hành kế hoạch,
văn bản chỉ đạo sát sao các nội dung về CCHC đến toàn thể cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động toàn ngành. Trên cơ sở đó, ngành chỉ đạo
các đơn vị trực thuộc căn cứ
kế hoạch CCHC của Sở Y tế ban hành kế hoạch, chương trình CCHC tại đơn vị mình theo giai đoạn và hàng năm. Vì
vậy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ CCHC trong ngành được thực
hiện sát sao, thường xuyên, quyết liệt. Hàng năm, ngành Y tế Cao
Bằng đã triển khai thực hiện đồng bộ các nội dung của chương trình cải cách
hành chính như: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách
tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức (CBCCVC); hiện đại hóa hành chính; thực hiện cơ chế
một cửa, một cửa liên thông… Tập
trung vào giải quyết các TTHC nhanh, gọn không gây phiền hà cho công dân, quán
triệt yêu cầu thực hiện niêm yết công khai các thủ tục hành chính cụ thể rõ
ràng đến từng bộ phận và cơ quan đơn vị trực thuộc, đồng thời kiện toàn cơ cấu
tổ chức theo hướng tinh giản, hiệu lực, hiệu quả, trên cơ sở nâng cao chất lượng
đội ngũ công chức, viên chức cả về chuyên môn nghiệp vụ, y đức và tinh thần
thái độ phục vụ nhân dân. Ứng dụng phổ cập công nghệ thông tin vào công tác quản
lý nên các thông tin chỉ đạo điều hành và ý kiến phản ánh của cơ sở, quần chúng
nhân dân đều được phổ biến, cập nhật kịp thờì, góp phần triển khai nhanh các
công việc hàng ngày, đặc biệt là trong công tác phòng, chống dịch bệnh và khám
chữa bệnh cho nhân dân. Các bệnh viện, Trung tâm Y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến
huyện đã thực hiện cải cách thủ tục hành chính, phối hợp với ngành BHXH thực
hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin kết nối liên thông điện tử
dữ liệu BHYT của người bệnh. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc thanh toán
và giám định BHYT cũng như tạo điều kiện thuận tiện trong việc khám chữa bệnh
cho người dân, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. Từ đó, không chỉ bảo đảm
quyền lợi mà còn tạo dựng niềm tin đối với người dân khi KCB bằng thẻ BHYT. Thường xuyên thực hiện tuyên truyền trên
trang thông tin điện tử của Sở Y tế danh mục tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền
giải quyết của Sở; Chỉ đạo các phòng chuyên môn nghiệp vụ thường xuyên, theo
dõi, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành của các cấp về y tế,
kịp thời thống kê, đề xuất, tham mưu, trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định
công bố TTHC theo quy định tại Nghị định 63/2010/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ;
thực hiện quy trình công bố chặt chẽ trước khi ban hành mới các TTHC. Qua
đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và tăng cường chất lượng cung
cấp dịch vụ công về y tế cho người dân.
Hiện nay TTHC do Sở Y tế thực
hiện gồm 7 lĩnh vực, với 121 thủ tục hành chính, trong đó có 81/122 TTHC giải quyết theo cơ chế một cửa trên tổng
số TTHC thuộc thẩm quyền (có 39 TTHC thực hiện tại chỗ là lĩnh vực
giám định y khoa và y tế dự phòng do có tính chất đặc thù riêng biệt nên phải
thực hiện trực tiếp tại đơn vị), có 01 TTHC cấp huyện; 01 TTHC cấp xã. Ngành đã thực hiện 37/37
nội dung trọng tâm liên quan đến công tác CCHC, đạt 100% kế hoạch. Trong 8
tháng đầu năm 2024, tiếp nhận 2.123 hồ sơ, trong đó 100% hồ sơ được giải quyết
trước hạn và đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải
quyết của Sở Y tế được thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh;
100% TTHC được công bố công khai trên Trang thông tin điện tử của Sở Y tế; thực
hiện tiếp nhận hồ sơ TTHC của Sở Y tế qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức
độ 4. Các thủ tục được tiếp nhận, xử lý theo nguyên tắc công khai, minh
bạch, dân chủ, đúng thời gian, đúng pháp luật. Qua đó, người dân được hưởng thụ
dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian thực hiện các thủ tục
hành chính.
Ông Đàm Danh Tuyên, viên chức biệt phái tại Sở Y tế thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm
Phục vụ hành chính công tỉnh Cao Bằng cho biết: Hiện nay Sở Y tế có 81/121
TTHC, các TTHC Sở Y tế thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công
chủ yếu là lĩnh vực khám chữa bệnh, dược phẩm, an toàn thực phẩm. Các TTHC mức
độ 4 được giải quyết theo nguyên tắc 4 tại chỗ, đảm bảo việc tiếp nhận, thẩm
định, phê duyệt và trả kết qủa TTHC được thực hiện ngay tại Trung tâm Phục vụ
hành chính công. Việc thực hiện nguyên tắc 4 tại chỗ góp phần bảo đảm các TTHC
được giải quyết thuận tiện, nhanh chóng, cắt giảm chi phí, thời gian đi lại của
công dân. Các hoạt động giải quyết hồ sơ được thực hiện công khai, minh bạch,
hồ sơ ngay trước khi tiếp nhận sẽ được kiểm tra thành phần, thẩm tra nội dung,
tính pháp lý của hồ sơ rồi mới tiếp nhận.
Các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nhiều giải
pháp cải cách hành chính nhằm tăng chỉ số hài lòng của người dân
Xác
định chuyển đổi số là xu thế tất yếu và là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong
lộ trình phát triển, là giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng điều trị,
chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong những năm qua Sở Y tế đã ban hành văn bản
chỉ đạo các đơn vị tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và
đảm bảo an toàn thông tin trong ngành Y tế; đẩy mạnh ứng dụng các phần mềm như:
quản lý bệnh viện; quản lý y tế xã, phường; quản lý tiêm chủng; quản lý CBCCVC,
quản lý, điều hành...
Ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối liên thông các cơ sở dữ liệu góp phần
nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), chăm sóc sức khỏe người dân. Chỉ đạo
các đơn vị KCB toàn ngành thực hiện đơn giản hóa TTHC, tạo điều kiện thuận lợi
để người dân đến khám, điều trị, rút ngắn thời gian chờ đợi. Các cơ sở y tế
trực thuộc đơn giản hóa quy trình KCB, cung cấp các dịch vụ y tế. Niêm yết công
khai, minh bạch TTHC để mọi người dân được biết. Các cơ sở KCB, cung cấp dịch
vụ y tế tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, giải
quyết nhanh chóng TTHC, nâng cao chất lượng KCB, giảm thời gian chờ đợi của
người bệnh. Kết qủa, đến nay 100% Trạm Y tế xã triển khai phần mềm y tế cơ
sở, hồ sơ sức khỏe điện tử để cung cấp thông tin quản lý bệnh tật, hồ sơ sức khỏe
người dân, 100% cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh triển khai sử dụng phần
mềm trong công tác KCB và liên thông thanh quyết toán bảo hiểm y tế.
Tại
các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện đều bố trí các nhân viên hướng dẫn, hỗ
trợ người bệnh thực hiện các TTHC khi đến KCB, triển khai phương thức thanh toán không dùng tiền mặt
bằng phương thức mã QR code hoặc phương thức Mobile money liên kết với các
ngân hàng thương mại trên địa bàn. Kết quả từ 01/1/2024 đến 10/8/2024 số
lượt thanh toán không dùng tiền mặt là 2903/14.546 lượt, chiếm tỷ lệ 20%.
Sở Y tế đã chỉ đạo 100% cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh trong và ngoài công lập triển khai ứng dụng "VssID-Bảo hiểm xã hội số"
để KCB BHYT. Hiện nay 181/181 cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã thực hiện tra cứu
thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chip để KCB tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi
đi KCB BHYT. Tính đến ngày 10/8/2024, tỷ lệ người dân sử dụng CCCD gắn chip
thay thế thẻ bảo hiểm y tế giấy tại các cơ sở y tế trong và ngoài
công lập
là 152.401 lượt/281.129 lượt (đạt 53,9% tổng lượt khám và điều trị).
Do vậy, tại một số cơ sở KCB mặc dù bệnh nhân đông nhưng
đều được giải quyết kịp thời, không có tình trạng ùn ứ, giúp người dân thuận
tiện hơn khi đến KCB tại các cơ sở y tế. Các cơ sở KCB không ngừng nỗ lực cải
tạo cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, phát triển các kỹ thuật chuyên sâu
để tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận các dịch vụ chất lượng cao. Nhờ cải cách TTHC mà chất lượng dịch vụ nói
chung của các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đều được nâng lên, nhận
được phản hồi tích cực của người dân.
Ông Nông Việt Phương, trú
tại tổ 4 Thị trấn Trùng Khánh cho biết: Đi
khám bệnh giờ rất thuận lợi. Trước đây, mỗi lần đi khám mệt nhất là phải chờ
đợi, nhưng bây giờ đến khám theo số thứ tự tự động, cán bộ chỉ dẫn tận
tình bệnh nhân đến các phòng để khám theo chỉ định, một số thủ tục được cắt giảm nên thời gian khám nhanh
chóng, tôi rất yên tâm mỗi khi đi khám, chữa bệnh.
Để tiếp tục thực hiện tốt
công tác CCHC, ngành Y tế đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp sau tiếp tục nâng
cao chất lượng tham mưu xây dựng, kiểm tra, rà soát hệ thống văn bản quy phạm
pháp luật của UBND, HĐND đảm bảo tuân thủ các quy định; 100% văn bản quy phạm
pháp luật của tỉnh liên quan đến lĩnh vực do ngành tham mưu được ban hành đảm
bảo tính hợp hiến, hợp pháp, khả thi, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và thực tiễn
của ngành; hoàn chỉnh việc sửa đổi các quy trình giải quyết TTHC phù hợp theo
quy định hiện hành và đưa vào áp dụng trên phần mềm một cửa điện tử; nâng cao
ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các đơn vị; thanh tra, kiểm
tra công vụ gắn với xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; nâng cao số lượng hồ
sơ được giải quyết sớm, trước hạn; phấn đấu 100% hồ sơ TTHC thuộc lĩnh vực
ngành Y tế được giải quyết đúng thời hạn; mức độ hài lòng của người dân, doanh
nghiệp về giải quyết TTHC đạt tối thiếu 90%... tăng cường tuyên truyền về
CCHC gắn với thực hiện nhiệm vụ cho toàn thể công chức, viên chức trong toàn
ngành Y tế.
Mai Hoa